Đá sống tảng

  • Thương hiệu:
  • --

Liên hệ

Đá sống tại TRUNG TÂM BỂ CÁ THÁI HÀ đã được ngâm và sử lí, có nhiều kích thước khác nhau để bạn có thể lựa chọn để ghép những layout phù hợp với kích thước bể của bạn.

giam

tang

Liên hệ mua hàngThêm vào giỏ hàng

Đá sống là gì?

Đá sống là những mẩu vụn vỡ ra từ rạn san hô bởi sự tấn công của tự nhiên như các trận sóng thần hay bão nhiệt đới. Những mảnh vỡ này được gọi là đá sống bởi rất nhiều cơ thể sống được tìm thấy trên và bên trong hòn đá. Nhiều loại tảo, cua, côn trùng biển, các loại giáp xác nhỏ, vi khuẩn và các dạng sinh vật sống khác sống trong những cấu trúc đá ngầm được tìm thấy dưới lòng đại dương và khi bạn mua đá sống cho bể cá nước biển, bạn sẽ có thể tìm thấy hầu hết các dạng cơ thể sống này. Sử dụng đá sống trong bể cá cảnh biển mang lại cực kỳ nhiều lợi ích và chúng ta sẽ cùng khám phá một vài lợi ích của nó ngay bây giờ.Ngoài nguyên do của sự dồi dào thông tin về lĩnh vực chăm sóc cá cảnh biển, đá sống còn được xem là một trong những lý do chủ yếu tại sao có quá nhiều người lại thành công với các bể cá cảnh biển ngày nay.

Đá sống thường cực kỳ xốp và được sử dụng như một máy lọc sinh học chủ đạo trong những bể cá nước mặn có nó. Đặc điểm có nhiều lỗ và vết nứt của đá sống đã tạo ra một diện tích bề mặt cực lớn cho các vi khuẩn háo khí (cần oxy) và vi khuẩn kỵ khí (không cần oxy) rất có lợi sống ký sinh trên đó. Điều này làm cho đá sống trở thành bộ máy lọc sinh học tuyệt vời cho bể cá của bạn. Các vi khuẩn có lợi giúp chuyển ammoniac từ chất thải và các thức ăn thừa của cá thành nitrit. Bước thứ hai là khi những con vi khuẩn này chuyển nitrit thành nitrat. Bước cuối cùng là khi vi khuẩn kỵ khí chuyển nitrat thành các loại khí gas vô hại và oxy và thoát lên khỏi mặt nước bể. Nếu bạn tò mò muốn biết thêm thông tin về chu trình này, xin mời đọc bài chu trình nitrogen trong bể cá.

Việc đá sống có thể hoàn toàn xử lý chu trình trong bể tốt đến đâu phụ thuộc rất nhiều vào lượng đá sống mà bạn có trong bể. Đa số người chơi cố gắng để có được ít nhất 1 pound đá trên mỗi gallon đối với bể chỉ có cá (FOWLR) và 2 pound hoặc hơn đối với bể san hô. Chắc chắn bạn sẽ cần phải giám sát và kiểm tra chất lượng nước trong bể trong bể một cách định kỳ để kiểm soát hàm lượng nitrat. Nếu các thông số đọc được nằm ngoài vùng quy định đối với các cư dân trong bể cá của bạn và bạn sẽ phải thực hiện việc thay nước để đưa nồng độ nitorat về mức có thể chấp nhận được.

Khi nói về đá sống (LR), nhiều người nhầm tưởng rằng nó chính là một sinh vật sống. Thực ra thứ làm cho nó thực sự “sống” là các dạng vi sinh vật và sinh vật biển cỡ lớn sống ở trên và trong hòn đá. Bản thân hòn đá chỉ là một mẩu canxi cacbonat từ san hô đã chết một thời gian dài hay những sinh vật có thành phần đá vôi.

Đá sống dùng để làm gì?

Đá sống trở thành nền tảng của chu trình sinh học nitơrat hóa hay bộ lọc sinh học chính của một bể cá nước mặn trong khi vừa làm tăng vẻ đẹp cho bể và cung cấp nơi trú ẩn cho các cư dân trong bể. Để hiểu hơn về mục đích của dùng đá sống trong bể cá, Delbeek giải thích nó như sau:“Việc sử dụng đá sống ngay lập tức làm gia tăng một lượng lớn các loại tảo, vi khuẩn và các loài động vật không xương sống nhỏ và việc này làm tăng chất lượng tổng thể cho bể cá. Đá sống cung cấp nhiều diện tích bề mặt cho vi khuẩn, nếu không muốn nói là nhiều hơn một bộ lọc nhỏ giọt. Bởi đá sống trong bể chứa nhiều loại vi khuẩn, tảo và san hô khác nhau, các chất thải như ammoniac, nitơrat, phosphate sẽ dễ dàng bị tiêu hủy. Ammoniac, nitơrat và phosphate dễ dàng bị tảo và các loài san hô có thể quang hợp trên hòn đá tiêu hóa. Vi khuẩn trong hòn đá cũng có thể nhanh chóng chuyển đổi ammoniac thành nitơrat. Loại nitơrat này có thể bị các loại san hô và tảo hút lấy hoặc bị vi khuẩn khử thành các dạng trung gian gần với vi nitơrat sản sinh vi khuẩn.”

Dù bạn chọn loại đá sống nào, như bạn đã biết, cơ sở của một bộ lọc sinh học phải chu chuyển và ổn định để bể cá của bạn cho thể chạy tốt và điều này điều này còn gắn liền với việc khử trùng đá sống nữa.

Các lợi ích của đá sống trong bể nước mặn

  • - Đá sống là một bộ lọc sinh học kỳ diệu
  • - Cung cấp nhiều không gian sinh sống và là nơi ẩn náu cho các loài cá biển và động vật không xương sống
  • - Có thể là nguồn thức ăn cho lũ cá biển và động vật không xương sống của bạn
  • - Giống tảo Coralline màu đỏ tía hoặc màu hồng sinh trưởng trên hòn đá trông sẽ cực kỳ hấp dẫn
  • - Rất nhiều sinh vật nở rộ sau khi đá sống đã được khử trùng có thể trông sẽ thú vị giống như những con cá trong bể vậy. Chúng tôi không thể nói với bạn chúng tôi đã lãng phí bao nhiêu thời giờ chỉ để ngắm nhìn sự đổi thay trên những hòn đá.
  • - Đá làm cho bể cá cảnh biển trông giống với tự nhiên hơn. Nó giống như là một bể cá nước ngọt um tùm vậy.
  • - Bạn có thể dễ dàng gắn san hô vào đá sống trong một bể cá san hô bằng cách sử dụng keo an toàn và đôi khi bạn có thể thậm chí gắn vừa san hô vào một lỗ hay một khe nứt nào đó có sẵn trên hòn đá.
  • - Bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm hay ho hơn trong việc chăm sóc cá biển nếu bạn sử dụng đá sống bởi nó là một bộ lọc sinh học và còn là một nguồn thức ăn cho cá.
 
  •  
Đá sống tại TRUNG TÂM BỂ CÁ THÁI HÀ đã được ngâm và sử lí, có nhiều kích thước khác nhau để bạn có thể lựa chọn để ghép những layout phù hợp với kích thước bể của bạn.